3/14/2020

Bệnh tiền liệt tuyến là gì? Có nguy hiểm không

Bệnh tiền liệt tuyến ở phái mạnh bao gồm các loại viêm, u xơ phì đại, ung thư,…tiền liệt tuyến. Vậy những căn bệnh này có nguy hiểm không và tác động tới tính mạng sinh sản ở đàn ông như thế nào, cùng theo dõi bài viết dưới đây.

Căn bệnh tiền liệt tuyến là bệnh gì?

bệnh tiền liệt tuyến  là những bệnh lý xảy ra tại tuyến tiền liệt, bao gồm những bệnh hay gặp như nhiễm trùng tuyến tiền liệt, u xơ tuyến tiền liệt và ung thư tuyến tiền liệt.
Ở việt nam hiện nay, có từ 45% tới 70% đấng mày râu trong độ tuổi từ 45 tới 75 nhiễm phải u xơ tuyến tiền liệt và tỉ lệ bị bệnh sẽ tăng dần theo tuổi.
Còn bệnh viêm tuyến tiền liệt cũng là bệnh rất phổ biến tại phái mạnh tuổi trung niên, đặc biệt từ 40 tuổi trở lên.
Cuối cùng là ung thư tuyến tiền liệt – đây là căn bệnh thường gặp đứng thứ 12 trong những bệnh ung thư tại phái mạnh với tỉ lệ nhiễm phải chuẩn theo độ tuổi là 2,2/100.000 người bệnh dân. Các yếu tố dịch tễ sự liên quan đến bệnh đó là chủng tộc, yếu tố di truyền và chế độ ăn uống.
Ảnh hưởng của căn bệnh tiền liệt tuyến tới khả năng sinh sản của phái mạnh
Những căn bệnh về tuyến tiền liệt sẽ khiến chất dịch tiết ra ở tuyến mắc phải thay đổi và ảnh hưởng tới sự di chuyển cũng như sức sống của tinh trùng và có thể dẫn đến căn bệnh vô sinh tại đàn ông.

Những loại căn bệnh tiền liệt tuyến

Những loại căn bệnh tiền liệt tuyến thường gặp và tỷ lệ mắc cao nhất tại phái mạnh chính là u xơ phì đại, nhiễm và ung thư tiền liệt tuyến.
Đây là một dạng viêm nhiễm tiếp diễn tại tuyến tiền liệt với những triệu chứng đau và khó chịu ở khu vực háng, những câu hỏi mối liên quan đến đi đái như tiểu rắt, tiểu buốt, hay đi đái đêm cũng như tình trạng đau buốt khi xuất tinh.
U xơ tuyến tiền liệt
Còn được gọi là phì đại tuyến tiền liệt thường tăng sản lành tính tuyến tiền liệt. Đây là sự tăng kích thước của tuyến tiền liệt ở đấng mày râu trong tuổi từ 40 trở lên vì 2 nguyên nhân chính là độ tuổi tác và hormone nội tiết.
Việc tăng kích cỡ tuyến tiền liệt sẽ gây chèn ép vào niệu đạo và bàng quang gây khó khăn giúp việc tiểu tiện. Điều này cũng sẽ làm theo tăng nguy cơ nhiễm đường tiết niệu.
Ung thư tuyến tiền liệt
Dạng ung thư này tuy tiến triển trễ nhưng có thể di căn từ tuyến tiền liệt sang các bộ phận khác của cơ thể, nhất là là vào xương và hạch bạch huyết.
Ung thư tuyến tiền liệt liệu trình đầu hay không có triệu chứng rõ rệt. Triệu chứng ung thư tuyến tiền liệt thường tương tự với dấu hiệu của những căn bệnh khác như u xơ tuyến tiền liệt bao gồm đi đái khó, tiểu đêm, tiểu ra máu,…
Trước đây một vài nghiên cứu đưa ra rằng việc thắt ống dẫn tinh làm tăng nguy cơ nhiễm phải ung thư tiền liệt tuyến. Tuy vậy, mới đây các nhà khoa học mỹ đã khẳng định rằng thắt ống dẫn tinh không thực hành tăng nguy cơ nhiễm phải ung thư tuyến tiền liệt hay tử vong bởi căn bệnh này.

Bệnh tiền liệt tuyến có nguy hiểm không?

Nhiễm tuyến tiền liệt không ít gặp tại đàn ông và gây tác động rất lớn đến tính mạng cũng như sinh hoạt hay ngày. Việc nam giới mắc viêm tuyến tiền liệt nhưng chưa được chữa trị dứt điểm sẽ tạo điều kiện lây lan nhiễm vi khuẩn sang cho bạn đời khi có quan hệ tình dục khiến chị em nữ giới dễ mắc các bệnh viêm nhiễm sản phụ khoa. Những tổn thương nhiễm trùng tác động lớn đến tính mạng sinh sản của nam giới và trường hợp nặng có thể dẫn tới vô sinh, ung thư tuyến tiền liệt.
U xơ tiền liệt tuyến là bệnh lành tính và không gây nguy hiểm đến sức khỏe người bệnh. Tuy nhiên việc chèn ép của tổ chức u xơ và bàng quang và niệu đạo nếu để lâu ngày sẽ dẫn tới bí tiểu tiện, sỏi tiết niệu và thực hiện tăng nguy cơ nhiễm trùng tuyến tiền liệt.
Ung thư tiền liệt tuyến là nguyên do gây chết thứ 2 trong những bệnh ung thư tại đấng mày râu. Hay việc nhận biết căn bệnh khi ung thư đã di căn cần phải nguy cơ tử vong rất cao.
Lời khuyên chung cánh mày râu đó khi có những dấu hiệu bất hay về tiểu tiện như tiểu đêm, tiểu buốt, tiểu són thì nên đi khám ngay để sớm phát hiện ra căn bệnh, cũng như có chế độ ăn uống khoa học, vận động rất hay.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.