10/19/2019

Dấu hiệu ung thư cổ tử cung chị em cần lưu ý

Ung thư cổ tử cung

Có tới 99,7% tình huống ung thư cổ tử cung có sự hiện diện của vi rút hpv - yếu tố gây chứng bệnh lây nhiễm qua đường tình dục. Vi-rút hpv (human papilloma virus) có nguy cơ truyền nhiễm từ đối tượng này sang đối tượng không giống khi đụng chạm da đối với da. Hpv lây nhiễm qua "làm chuyện ấy" tình dục, bao gồm cả bộ phận sinh dục nữ, vùng hậu môn và thậm chí quan hệ tình dục bằng đường miệng.



Có hai dạng hpv:
- Hpv nguy cơ thấp: nổi bật là 2 tuýp hpv 6 và hpv 1, gây nên tất cả các tình huống mụn cóc sinh dục, không sự liên quan đến ung thư cổ tử cung.
- Hpv mối nguy hại cao: nổi bật là hpv 16, hpv 18, hpv 31, hpv 33 và hpv 45. Trong đó hpv 16 và hpv 18 là thủ phạm gây 70% trường hợp ung thư cổ tử cung, 30% còn lại là do các tuýp không giống. Mặt khác, hpv kiểu mối nguy hại cao cũng là nguyên do gây ung thư âm đạo, ung thư âm hộ, ung thư bộ phận hậu môn, ung thư "cậu bé", ung thư đường miệng họng.
Vài năm sau khi bắt đầu sinh hoạt tình dục, thành phần chị em phụ nữ có khả năng nhiễm hpv và mối nguy hại mắc căn bệnh tăng theo số bạn gái trong đời. Đa phần, cơ thể con thành phần có miễn dịch trở nên kháng thể để tiêu diệt vi-rút. Tuy nhiên, một số trường hợp đối tượng chị em phụ nữ không diệt được siêu vi trùng và mắc phải nhiễm dần nặng lên. Sau vài năm, adn của vi rút chui vào được dna của tế bào người, làm tế bào cổ tử cung sinh sôi nảy nở không ngừng gây ra ung thư cổ tử cung.
Do đó, một số đối tượng có yếu tố mối nguy hại cao bị ung thư cổ tử cung đồng nghĩa với một số thành phần có thể cao gặp phải nhiễm hpv. Đó là một vài người "làm chuyện ấy" tình dục sớm, khá nhiều bạn gái, trường hợp mắc các căn bệnh lây truyền qua đường tình dục. Không phải ai mắc phải hpv cũng sẽ bị ung thư cổ tử cung. Tuy vậy ngược lại, có đến 95% các trường hợp ung thư cổ tử cung nhận ra thấy virus hpv.
Bao cao su có nguy cơ bảo vệ trước toàn bộ các bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục gồm có cả hiv/aids, nhưng lại không hoàn toàn phòng tránh được hpv. Bởi vì vi rút hpv có thể lây lan trực tiếp thông qua tiếp xúc tại vùng da không được bao phủ bởi bao cao su, theo vnexpress.

Dấu hiệu ung thư cổ tử cung

Các chị em mắc phải ung thư cổ tử cung sớm và tiền ung thư thường hay không có triệu chứng. Triệu chứng sẽ xuất hiện trong giai đoạn trễ, khi đó ung thư từng xâm lấn. Khi điều này xảy ra, các triệu chứng phổ biến nhất là:
- Ra máu bộ phận sinh dục nữ không bình thường, ví như có máu sau khi "làm chuyện ấy" tình dục, chảy máu khi tắt kinh, thấy máu giữa những ngày kinh nguyệt, chảy máu sau khi thụt rửa hoặc sau khi khám phụ khoa.
- Đau khi "làm chuyện ấy" tình dục.
- Đau đớn lưng.
- Tiểu tiện bị đau đớn hoặc tiểu khó và nước giải đục.
- Rò rỉ nước giải hoặc hoạt chất cặn hôi từ bộ phận sinh dục nữ.

Nguyên nhân ung thư cổ tử cung

Đây là nhân tố nguy cơ phổ quát của ung thư cổ tử cung. Hpv (vi-rút gây u nhú ở người) là dạng vi-rút lây nhiễm qua đường tình dục). Có hơn 100 dạng hpv và ít nhất 13 trong số chúng có thể là con đường gây nên ung thư. Vắc-xin ngừa hpv có trên thị trường chỉ có nguy cơ chữa được 2 chủng virus và vì vậy, cần kiểm tra sàng lọc ung thư cổ tử cung rất hay.
- Có không ít bạn tình
Có nhiều bạn đời hoặc có "lâm trận" tình dục kịp thời có thể là một con đường mối nguy hại ung thư cổ tử cung. Vì hpv lây truyền qua đường tình dục cần phải việc có rất nhiều bạn tình sẽ thực hiện tăng mối nguy hại gặp phải nhiễm kiểu virus này.
- Mang thai kịp thời
Nữ giới sinh con trước tuổi 17 có nguy cơ cao hơn đáng nhắc mắc phải ung thư cổ tử cung.
- Có bầu không ít lần
Thai phụ từ 3 lần trở lên có nguy cơ mắc phải ung thư cổ tử cung cao hơn đáng nhắc so đối với những phụ nữ chưa bao giờ sinh con.
- Hệ miễn dịch suy yếu
Mối nguy hại cao hơn ở một vài đối tượng bị nhiễm hiv hoặc aids và những thành phần bị ghép tạng cần phải sử dụng thuốc kháng sinh ức chế miễn dịch.
- Mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục
Nhiễm chlamydia, lậu, căn bệnh giang mai tiến hành tăng mối nguy hại mắc ung thư cổ tử cung.
- Hút thuốc
Hút thuốc kháng sinh làm tăng mối nguy hại ung thư cổ tử cung và các loại ung thư khác. Nicotine và kháng sinh lá thực hiện suy giảm hệ miễn dịch, kết quả là lo lắng oxy hóa làm mất cân bằng cân bằng của các gien sinh ung thư trong cơ thể và dẫn tới sự phát triển ung thư, theo skđs.
- Chị em phụ nữ béo phì, thừa cân
Phụ nữ béo phì, thừa cân, mức độ điều chỉnh nội đào thải tố trong cơ thể dẫn tới mức độ thừa lượng mỡ trong cơ thể từ đó dẫn đến tăng sinh nội mạc tử cung gây ung thư.
- Chu kỳ kinh nguyệt không đều
Thành phần có chu kỳ kinh nguyệt bị rối loạn thường hay không có đối kháng progesterone, vì vậy sẽ xuất hiện hiện tượng tăng sinh nội mạc tử cung, dẫn đến ung thư cổ tử cung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.