12/10/2019

Các phương pháp chữa tắc vòi trứng hiệu quả

Tắc vòi trứng là gì?

Vòi trứng là ống dẫn noãn từ buồng trứng tới tử cung, lây một đầu hở mở vào ổ bụng nhằm đón noãn còn đầu kia thông với buồng tử cung. Noãn và tinh trùng sẽ phối hợp ở vòi trứng tạo thành trứng đã thụ thai, sau đó mới di chuyển vào buồng tử cung và làm tổ.
tắc vòi trứng là tình trạng vòi trứng bị chít hẹp, trở ngại sự di chuyển của trứng về tử cung.
Tắc vòi trứng không lây biểu hiện trên lâm sàng nên không dễ dàng nhận biết sớm. Mắc một số trường hợp dấu hiệu bởi đau bụng kinh bởi vì mắc tắc – viêm gây nên co thắt và đau. Tuy nhiên dấu hiệu này không đặc hiệu.
Nhận biết xác định tắc vòi trứng tùy thuộc vào chụp x-quang tử cung, vòi trứng, buồng trứng nhiễm bơm chất cản quang; siêu thanh, nội soi tử cung, buồng trứng.

Nguyên nhân gây ra tắc vòi trứng

Lí do bẩm sinh: vòi trứng mắc chít hẹp có nguy cơ là thông qua bẩm đẻ (gây thiếu hụt cả một phần hay cả vòi trứng), song tình huống này rất hãn hữu.
Nguyên do chính vẫn là do lây lan khuẩn (phổ biến nhất là virut lậu), mà trước hết là một số lan nhiễm khuẩn tại âm đạo, cổ tử cung. 15% Số phụ nữ mắc lây nhiễm vi khuẩn lậu tại cổ tử cung tuy không thể hiện biểu hiện tuy nhiên đã phát triển thành viêm vòi trứng cấp mà tai biến là chít hẹp hay tắc vòi trứng.
Đơn giản là truyền nhiễm virus con đường sinh dục thường bị xu hướng lan nhiễm dần từ dưới lên trên, trong đócác bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục cũng được xem là nguyên nhân chuyển tải lây truyền khuẩn đi lên. Vi rút theo tinh trùng khi quan hệ tình dục, tới cổ tử cung để vào tử cung và nhiễm lên 2 vòi trứng. Tuy nhiên trong một số ít tình huống, lan virus 2 vòi trứng có thể diễn ra do viêm ruột thừa hay truyền nhiễm khuẩn huyết trầm trọng chứ không cần bằng truyền nhiễm qua đường dục tình.

Các phương pháp chữa tắc vòi trứng hiệu quả

Nội khoa: trường hợp tắc vòi trứng nhẹ, phái đẹp có khả năng điều trị nội khoa ở nhà bởi vì một số thuốc kháng sinh giúp cho tiêu viêm, thông tắc khu vực bị tắc.
Ngoại khoa: cách này sử dụng khi vấn đề chữa trị bằng thuốc ở nhà không lây lại kết quả cho người bị bệnh. Chứa cao cách để chữa tắc vòi trứng như sau:
+ Áp dụng bơm hơi nhằm thông tắc vòi trứng: đây là cách sử dụng trong một số trường hợp tắc vòi trứng nhẹ. Tuy nhiên phương pháp này chỉ điều trị ở chỗ mà không chữa trị được dứt điểm lí do phải tình trạng tắc vòi trứng có nguy cơ quay trở lại dưới đây một thời kỳ được thông.
+ Phẫu thuật nội soi ống dẫn trứng: đây là biện pháp những thầy thuốc sẽ đặt công cụ nội soi vào buồng tử cung, sau đây đó sẽ đưa một dụng cụ chuyên khoa vào vòi trứng để đẩy những chất gây ra tắc vòi trứng ra bên ngoài, tách các chỗ vòi trứng mắc dính. Biện pháp này mắc tỷ lệ thành công khá nhiều.
+ Tiểu phẫu cắt và nối ống dẫn trứng: là phương pháp sử dụng khi vòi trứng mắc tắc, chít hẹp tại một đoạn và không chứa phương pháp gì nhằm thông chỗ tắc này. Một số bác sĩ chuyên khoa sẽ tiến hành cắt bỏ đoạn này đi, rồi nối hai đoạn không mắc tắc lại với nhau, nếu thành công trứng sẽ chuyển di và thụ tinh như bình thường.
+ Tiểu phẫu cắt ống dẫn trứng: là biện pháp chỉ áp dụng khi những biện pháp thông tắc không bị lại kết quả, vòi trứng, buồng trứng mắc tắc quá nặng, dịch ứ lớn, không còn hi vọng có nguy cơ thụ thai tự nhiên. Thông thường khi phái nữ đồng ý làm thụ thai nhân tạo các bác sỹ bảo nên cắt ống dẫn trứng qua nhằm lại ống dẫn trứng sẽ khiến quá trình thụ tinh nhân tạo không đặt tỷ lệ thành công lớn.
Đông y: ngoài vấn đề dùng những kỹ thuật tiên tiến của y khoa để điều trị tắc vòi trứng, phái yếu có khả năng sử dụng thuốc đông y. Theo đông y tắc vòi trứng là bởi tình trạng khí huyết trì trệ phải những bài thuốc sẽ giúp cho điều hòa huyết khí, từ đó những dịch dẫn đến tắc sẽ được thông. Đây là phương pháp đã nhiễm lại thành công cho khá nhiều các cặp gia đình bị hãn hữu muộn.

Các bước trong phác đồ thông tắc vòi trứng

Thông tắc vòi trứng được chia ra làm 2 trường hợp: tình huống thứ nhất, tắc vòi trứng ở đoạn gần – sử dụng phẫu thuật nội soi để thông tắc vòi trứng. Trường hợp thứ 2, dính vòi trứng thông qua nhiễm trùng phụ khoa làm nên – phẫu thuật nội soi gỡ dính.
Những bước thực thi như sau:
Bước 1: chuyên gia thực thi kiểm tra lâm sàng và cho người nhiễm bệnh siêu thanh tử cung vòi trứng nhằm nhận biết hình ảnh, vị trí mắc tắc nghẽn.
Bước 2: tiến hành gây nên tê cục bộ
Bước 3: chuyên gia chuyên khoa thực hiện mở 2 con đường nhỏ trên khu vực bụng dưới rồi đưa dụng cụ mang gắn thiết bị nội soi nhằm tiến hành thông tắc vòi trứng.
Nếu tắc vòi trứng đoạn gần: biện pháp này thường tiến hành ở những trường hợp ống dẫn trứng tắc đoạn gần, chiếm tỉ lệ 10-25% căn bệnh lý ống dẫn trứng. Chuyên gia sẽ thông ống dẫn trứng bằng cách đặt bộ tiểu phẫu nội soi vào buồng tử cung sau đó sẽ đưa một cathater vào lỗ ống dẫn trứng giúp cho đẩy các loại bỏ các mẫu mô vụn cũng như tách những chỗ dính trong lòng ống dẫn trứng.
Trường hợp dính vòi trứng: khi ống dẫn trứng bị dính bởi vì viêm nhiễm sinh ra sẽ làm tăng tỉ lệ thai ngoài tử cung thì cần phẫu thuật cắt nong dính ống dẫn trứng để đảm bảo tinh trùng và trứng có khả năng lưu thông bình thường.
Bước 4: đóng vết mổ và khử trùng
Bước 5: đưa người có bệnh về phòng nghỉ dưỡng
Xem thêm:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.