12/12/2019

Bệnh sùi mào gà ở nữ có chữa được không?

Sùi mào gà ở nữ là gì?

Bệnh sùi mào gà là một trong số những bệnh lây nhiễm qua giao hợp thường gặp nhất. Tác nhân gây ra bịnh là vì một loại vi khuẩn có tên là human papiloma virus (hpv). Thương tổn cơ bản bởi vi rút này gây nên là các sẩn nhỏ màu hồng nhạt hay bề ngoài trông giống với súp lơ, ban đầu có thể chỉ không to với đầu đinh ghim hoặc có khả năng phát triển thành đám lớn.
Dấu hiệu bệnh sùi mào gà ở nữ là những sang thương thường gặp tại các khu ướt át của vùng sinh dục, ở vùng kín, cô bé, đáy chậu và cổ tử cung tại nữ. Lắm lúc sang thương cũng có thể viêm ở mồm, hầu họng giả dụ quan hệ tình dục mồm với người bị mắc bệnh. Đồng thời, mọi biểu mô của thương tổn sùi mào gà bong chảy đều có chứa hpv, do vậy hpv còn có khả năng truyền nhiễm dễ dàng và gây bịnh lý trên da, niêm mạc có tiếp xúc trực tiếp mang sang thương.


Triệu chứng bệnh sùi mào gà tại nữ

Bình thường, các virus bệnh mào gà sẽ ủ bịnh từ 2 – 9 tháng, lâu dần mới bộc phát ra không tính, gây ra các tổn thương trên kia nền da hay niêm mạc bình thường của bệnh nhân bệnh:
Bạn đầu chỉ là các nhọt thịt nhỏ mềm và không dẫn đến đau, không ngứa. Những nốt mụn nhọt này có thể cao tới đó là hình dạng nhú gai hoặc có hình dạng đĩa bẹt tròn không to màu hồng, có bề mặt thô ráp và đàng kính khoảng chừng một – 2mm.
Về dưới chúng phát triển nhiều và liên kết với nhau thành các gai hay lá rộng chi chít xung quanh ví dụ mào gà hay hoa súp lơ màu trắng hồng mang chiều dài ước tính đạt tới vài cm. Các nốt sùi có bề mặt mềm, mủn chảy, ẩm ướt, khi ấn vào giữa các nốt thì sẽ thấy mủ tiết ra gây ra đau đớn cho người bệnh.

Phương pháp chữa trị sùi mào gà sinh dục ở các khu vực

Bệnh sùi mào gà ở vùng sinh dục  và hậu môn

Sử dụng một que không to hoặc tăm bông, kỹ càng chấm 1 ít dung dịch acid trichloracetic 80 % - 90 %, 1 lần/ngày lên các nốt sùi cho đến khi nốt sùi trắng xuất.
Chấm nước rửa podophyllin 10 % - 25 % bôi 1 lần/ngày hay 2 - 3 lần/tuần đến nốt sùi theo phương pháp trên giúp tới lúc bệnh sùi mào gà trở thành màu nâu. Bôi để khô, rửa sạch thuốc dưới 1-3 giờ (để lâu quá sẽ gây nên loét da).
Đối với các thương tổn rộng hoặc nốt sùi mọc ở phổ biến chổ buộc phải điều trị: đốt lạnh bằng nitơ lỏng hoặc đốt điện, laser.
Mổ cắt bỏ hay nạo.

Bệnh sùi mào gà trong âm đạo

Đốt lạnh bằng nitơ lỏng, đốt điện, laser.
Podophyllin 10 % - 25 % bôi 1 lần/ngày hay 2 - 3 lần/tuần.
Giải phẩu cắt bỏ.
Chú ý: khi chấm podophyllin đến các bệnh mào gà âm hộ nên để thuốc khô rồi mới rút mỏ vịt ra. Bôi vaselin hoặc mỡ kháng sinh đến vùng niêm mạc lành xung quanh tổn thương cần để hạn chế thuốc lan xuất khu vực không mắc phải.

Bệnh mào gà ở cổ tử cung

Đốt lạnh bằng nitơ lỏng
Đốt điện, laser.

Bệnh sùi mào gà ở nữ có chữa được không?

Phổ biến người bệnh mắc bệnh sùi mào gà hay bởi dự trong chữa, bởi các câu hỏi về vấn đề bệnh sùi mào gà có tự triệt để hay không. Những bác sĩ da liễu giúp biết đối với bệnh sùi mào gà nếu bệnh nhân không cảm thấy không dễ chịu thì có thể không bắt buộc điều trị; giả dụ người bệnh cảm giác ngứa, rát, hay không tự tin thì phải đến gặp bác sĩ. Tuy nhiên ngày nay chưa có thuốc trị triệt để bệnh này, và càng không thể tự dứt điểm trường hợp không điều trị.
Giải pháp tốt cho chữa trị bây giờ là đốt những sang thương với laser co2 hay đốt điện, ảnh hưởng trực tiếp đến sang thương trên bề mặt da, niêm mạc. Mặc dù vậy, bởi bản chất bịnh lý dẫn đến vì virus, mặt khác những bí quyết đốt này chỉ mẫu bỏ được các nốt sùi chứ không tiêu diệt được virus nên dần dần các sang thương cũng dễ lớn mạnh trở lại. Theo đó, người bệnh vẫn buộc phải tiếp tục theo dõi và chữa cho tới lúc hoàn toàn không phát hiện sang thương mới, tối thiểu trong thời gian ủ bịnh là vào tới 8 tháng. Dưới 8 tháng mới có khả năng đánh giá được có chữa dứt điểm bệnh sùi mào gà hoặc chưa.
Ngoài những phương pháp trên, các sang thương do mào gà cũng có thể giải quyết được sở hữu chấm dung dịch trichloactic acid, nước rửa podophyllotoxine 20 - 25% và chỉ áp dụng với những thương tổn sùi mào gà tại âm hộ, âm hộ, không nên bôi vào các nốt sùi ở cổ tử cung hoặc trong lỗ hậu môn, bởi không tự chủ được mức độ tổn thương loét niêm mạc vì thuốc.

Làm gì khi nhiễm bệnh sùi mào gà?

Không nên trông chờ bệnh sùi mào gà có khả năng tự dứt điểm mà bắt buộc đi khám chuyên khoa da liễu càng sớm càng thấp nhanh chóng khi có các triệu chứng nghi ngờ. Bác sỹ sẽ xác định bệnh, cái trừ các sang thương da phổ biến khác và lập kế hoạch trị trước thời gian thương tổn lan rộng.
Từ đấy, nếu tích cực tuân theo quy trình, theo dõi và vận động bạn tình cộng tham gia chữa, người bệnh mào gà có khả năng hy vọng ngăn chặn bệnh lý diễn tiến đến các nguy hại nguy hại cũng ví dụ hạn chế lan truyền giúp người bệnh khác.
Vì bệnh mào gà không thể tự khỏi và vấn đề điều trị dứt điểm là rất phức tạp buộc phải ngăn ngừa phải được ưu tiên hiệu quả nhất. Trong đó, hiệu quả nhất là tiêm phòng vắc xin hpv liền trước thời gian có làm chuyện đó thứ 1, có khả năng bắt đầu từ tuổi thanh thiếu niên
Ngoài ra, bắt buộc giữ gìn vệ sinh cá nhân như rửa sạch bộ phận sinh dục bằng nước và xà phòng hợp lý trước và dưới thời gian làm chuyện đó. Mặt khác, việc sử dụng bao cao su cũng có thể dự phòng được sùi mào gà và những bịnh lây lan qua đường tình dục không giống. Tuy vậy, virus gây ra bệnh lý này vẫn có khả năng xâm nhập lên khu vực da và niêm mạc không giống không kể bộ phận sinh dục.
Để bảo vệ tốt nhất tính mệnh tình dục của bản thân, chúng ta cần chủ động thăm khám tại bịnh lý viện có chất lượng để phát hiện sớm nhất biểu hiện bịnh và có hướng can thiệp kịp thời.
Xem thêm: