12/23/2019

Kinh nguyệt không đều: nguyên nhân, biểu hiện như thế nào

Thế nào là kinh nguyệt không đều?

Nếu kinh nguyệt của bạn không theo một chu kỳ cố định, có khả năng tới sớm, đến muộn hoặc thậm chí là vô kinh thì đó là kinh nguyệt không đều.
Kinh nguyệt không đều phổ biến ở độ tuổi nào?
Kinh nguyệt không đều thường gặp tại một số bạn gái độ tuổi dậy thì vì nội bài tiết tố, sinh hoạt của buồng trứng chưa ổn. Nhưng, nó chỉ thể hiện trong 2-3 năm đầu hành kinh.
Tại một số phái yếu trong độ tuổi sinh sản, kinh nguyệt không đều mà kéo dài nhiều ngày thì có nguy cơ là hiện tượng một số căn bệnh phụ khoa như: viêm cổ tử cung, viêm nội mạc tử cung, u xơ tử cung, u nang buồng trứng... Các chứng bệnh này có nguy cơ tác động đến sức khỏe cũng như khả năng sinh sản của phụ nữ.

Biểu hiện của kinh nguyệt không đều

Bình thường, một kỳ nguyệt san sẽ kéo dài khoảng 28-30 ngày, có thể nhanh hơn hay chậm đi 3-5 ngày. Thời điểm hành kinh kéo dài từ 3-5 ngày. Hiện tượng của kinh nguyệt không đều bao gồm:
Chu kỳ kinh nguyệt ít hơn 21 ngày hoặc lớn hơn 35 ngày.
Thời gian hành kinh ngắn hơn 3 ngày hay dài hơn 7 ngày.
Lượng máu kinh bị mất có nguy cơ quá cao hoặc quá ít.
Máu kinh có màu sắc đẹp khác lạ, máu màu đen, lẫn các cục máu đông.
Nhiễm triệu chứng ra máu giữa 2 kỳ kinh.
Thời kỳ giữa 2 kỳ kinh có nguy cơ kéo dài một số tháng hay chỉ vài ngày. Lượng máu kinh lúc cao, lúc ít.
Kinh nguyệt mắc ngừng tầm 6 tháng trở lên (vô kinh thứ phát) hoặc trường hợp chưa bao giờ bị kinh (vô kinh nguyên phát).
Đau bụng dữ dội, đau lưng, mệt mỏi... Trong giai đoạn kinh nguyệt.

Các hình thức của kinh nguyệt không đều

Kinh sớm: kinh nguyệt có nguy cơ tới sớm 3 ngày, mắc khi 7 ngày hay thậm chí kinh nguyệt xảy ra 2 lần/tháng.
chậm kinh: thông thường phái nữ hay mắc trễ kinh 3-4 ngày, nhưng mà nếu chậm kinh 10 ngày mà trước đó có quan hệ "yêu" dục tình thì phải nghĩ tới vấn đề có bầu.
rong kinh: kinh nguyệt kéo dài > 7 ngày. Lượng máu được tống ra ngoài cao hay ít tùy theo nguyên nhân.
Kinh thưa: tức là bạn chậm kinh 2 tháng, 3 tháng hoặc cỡ biện pháp chu kỳ kinh nguyệt phương pháp nhau 5 tháng.
Vô kinh: có nghĩa là bạn không có kinh trên 6 tháng hoặc 1 năm.

Nguyên nhân khiến kinh nguyệt không đều:

- Chế độ ăn thay đổi đột ngột, thiếu khoa học: một thân hình mảnh mai thanh mảnh là ước mơ của phần lớn phái yếu. Tuy nhiên, nếu bạn gái ăn kiêng để giảm cân, thay đổi khẩu phần ăn kém dinh dưỡng sẽ khiến thân thể bị suy nhược, giảm tiết hormone estrogen và phóng noãn làm kinh nguyệt không đều. Áp dụng các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, cà phê… cũng gây nên đảo lộn kì kinh. Hiểu chi tiết chế độ ăn sẽ giúp bạn gái lây một số kì kinh nguyệt đều đặn và nhẹ nhõm hơn!
- Áp lực, căng thẳng: lớn bạn gái nhận thấy lo âu tự hỏi "làm sao để kinh nguyệt đều?" Mà không hề hoặc biết rằng chính sự stress đó càng làm tình trạng thêm tồi tệ. Lo lắng ảnh hưởng trực tiếp đến những hormone tuyến yên ổn làm cho quá trình rụng trứng không ổn định tạo cho hiện tượng kinh nguyệt không đều.
- Công dụng phụ của thuốc: áp dụng thuốc ngừa thai nội tiết hoặc những căn thuốc không bình thường như thuốc tuyến giáp, thuốc hóa chữa trị, chống trầm cảm… đều có thể sinh cho công dụng phụ như chậm kinh hoặc mất kinh.
- Biểu hiện các chứng bệnh: kinh nguyệt không đều là đặc điểm nổi trội nhất của hội chứng đa nang buồng trứng qua lượng androgens tăng dẫn đến mất kinh hoặc ra máu nhiều trong kì kinh. Kinh nguyệt không đều cũng có thể là biểu hiện của một số căn bệnh khác như chứng bệnh tuyến giáp, ung thư cổ tử cung, u xơ tử cung, lạc nội mạc tử cung…
- Mắc thai: nếu bạn mất kinh và trước đó nhiễm quan hệ dục tình không áp dụng các biện pháp tránh thai sử dụng biện pháp bảo vệ thì hãy kiểm tra xem mình nhiễm mang bầu hoặc không nhé!

Phương pháp điều trị kinh nguyệt không đều:

Khi mắc những triệu chứng của kinh nguyệt không đều, phái nữ phải tìm gặp các bác sỹ nhằm được kiểm tra, chữa trị đúng thời điểm nếu lí do tới từ các bệnh nêu trên.
Với một số lí do khác thường, bạn gái có khả năng chủ động tránh vì một số cách chữa kinh nguyệt không đều như bên dưới nha!
- Xây dựng chế độ sinh hoạt và quan hệ lành mạnh: chỉ thông qua những vấn đề đơn giản như dùng đủ 2 lít nước mỗi ngày, bổ sung chất dinh dưỡng cần thiết vào khẩu phần ăn là bạn gái có khả năng giữ lượng đường huyết ổn định nhằm kinh nguyệt ké thăm đều đặn hơn. Đồng thời, bạn có thể bổ sung một số món ăn như gừng, mùi tây, nha đam, nghệ… - vốn là các tuyệt chiêu điều hòa kinh nguyệt theo kinh nghiệm dân gian. Chung cục, đặc biệt nói không với thuốc lá, bia rượu, cà phê mạnh… bạn gái nha!
- Giữ tinh thần vui vẻ, lạc quan: như đã nói ở trên, áp lực từ công việc và cuộc sống có thể ảnh hưởng trực tiếp tới kinh nguyệt, vì vậy, luôn yêu đời, hạnh phúc và tìm những niềm vui nhỏ hằng ngày tác động vô cùng tốt tới sức khỏe!
- Sử dụng một số biện pháp ngừa thai phù hợp: nhiều nữ giới gặp nên kinh nguyệt không đều vì sử dụng các căn thuốc ngừa thai nội tiết. Do vậy, bạn hãy tìm hiểu và nhờ sự chia sẻ của bác sĩ để tìm cách tránh thai khác thường dùng biện pháp an toàn hơn, không gây ra hại đến sức khỏe nhé!
- Nâng cao tập tành thể dục: chơi thể thao nhẹ nhõm, tập một số bài thể dục vừa khoảng sức giúp cho thân thể chúng mình trao đổi chất tốt hơn ngoài ra diệt một số nhân tố gây rối loạn nội đào thải.
Xem thêm:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.