10/25/2019

Phương pháp chữa kinh nguyệt không đều tại nhà

Kinh nguyệt không đều có nguy hiểm không?

Một vòng kinh của chị em bình thường sẽ quá lâu khoảng tầm 28 - 30 ngày. Thời gian hành kinh từ 3 - 5 ngày, số lượng máu kinh mất đi khoảng tầm từ 50- 80ml. Nhưng mà, với một số chị em có kinh nguyệt không đều sẽ có biểu hiện chu kì kinh nguyệt bất ổn (dài ngắn hơn so đối với thông thường). Trễ kinh, vô kinh, hay số lượng máu mất đi sau những ngày hành kinh quá ít hoặc tương đối nhiều.
Một tìm hiểu cho thấy, có tầm khoảng 75% trong số những chị em gặp phải kinh nguyệt không đều ít nhất một lần trong đời. Tình trạng này phổ biến ở một số các chị em trong lứa tuổi sinh sản. Nhân tố chủ yếu do suy yếu nội bài tiết tố nữ estrogen.


Rối loạn kinh nguyệt có nguy hiểm không? Rối loạn kinh nguyệt dấu hiệu rõ nhất là sự thất thường về chu kỳ kinh nguyệt, số lượng máu kinh, vô kinh thường hay hiện tượng rong kinh... Tất cả những điều đó đều làm cho nữ chị em phát hiện mệt mỏi, bứt rứt, tác động đến cuộc sống sinh hoạt.
Ngoài ra, rối loạn kinh nguyệt còn có khả năng dẫn đến hiểm họa vô sinh. Vì thường căn nguyên gây nên mức độ này là do mắc căn bệnh phụ khoa gây nên. Nếu kinh nguyệt bị rối loạn không được điều trị sẽ ảnh hưởng tới tuyến giáp, tác động đến nguy cơ thụ thai.
Cộng với đó, nếu gặp tình trạng rối loạn kinh nguyệt bên cạnh có máu nhiều, lâu dần, chảy máu giữa chu kỳ hoặc chảy máu không theo chu kỳ thì sẽ khá là dễ dẫn tới mất máu, thấy đau đớn đầu, mệt mỏi, nhịp tim loạn, thở gấp… tình huống rất lớn có nguy cơ ảnh hưởng tới mạng sống. Với phụ nữ chu kỳ kinh nguyệt bị rối loạn do mắc phải chứng bệnh u xơ tử cung, u nang buồng trứng nếu không nếu không chữa kịp thời có khả năng dẫn tới các bệnh ác đặc tính không giống.

Có nên chữa kinh nguyệt không đều tại nhà không?

Theo các bác sĩ chuyên khoa, chị em phụ nữ không may bị kinh nguyệt bị rối loạn cần được khám bệnh để trị căn bệnh phụ khoa. Việc chẩn chứng bệnh sớm, chuẩn xác căn nguyên gây căn bệnh sẽ đạt kết quả chữa trị khả quan nhất. Vì có không ít nhân tố gây nên ra: có thể do hoang mang, thay đổi estrogen, chế độ ăn uống và ăn sử dụng không phù hợp hoặc xuất phát từ các căn bệnh lý thông thường hoặc nguy hiểm gây ra.
Bởi vì thế, để chẩn đúng căn nguyên gây nên căn bệnh phải tiến hành rất nhiều bước như kiểm tra các bệnh viêm cổ tử cung mãn tính, viêm loét cổ tử cung. Soi ổ bụng khám bệnh tử cung, ống dẫn trứng và buồng trứng. Tìm ra con đường gây vô sinh như tắc ống dẫn trứng, lạc nội mạc tử cung, u nang buồng trứng hoặc u xơ tử cung…
Song, các chuyên gia cho thấy với dấu hiệu rối loạn kinh nguyệt thường thì, nữ giới có thể áp dụng các công nghệ chữa trị tại nhà.

Phương pháp chữa kinh nguyệt không đều tại nhà

Kinh nguyệt bị rối loạn là tình trạng mà bất kỳ chị em nào cũng có thể mắc phải, nó gây ra cho chị em nhiều những khổ sở, phiền toái. Có khi còn nếu tình trạng này mà do một vài chứng bệnh phụ khoa gây ra thì nó sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe sinh sản của chị em nếu không được trị sớm.
Cây ngải cứu
Cây ngải cứu là một dạng thảo dược quen thuộc, hay được trồng rất nhiều trong các gia đình ở việt nam và thường được uống làm rau ăn hằng ngày thường hay các phương thuốc đông y. Cây ngải cứu dễ trồng và dễ tiến triển nói cả trong môi trường thời tiết khắc nghiệt.
Ngải cứu có nghe nói tới là một trong số các loại bài thuốc dân gian có chức năng tích cực trong chữa đau đầu. Bên cạnh đó là một thức ăn có mặt trong menu của khá nhiều gia đình.
Trong số đó, trị kinh nguyệt bị rối loạn bằng ngải cứu là biện pháp được quá nhiều đối tượng ca ngợi và "truyền tay" nhau. Cây ngải cứu đem lại không ít bài thuốc tương ứng đối với tương đối nhiều loại triệu chứng kinh nguyệt không đều và đạt hiệu quả điều trị cực kỳ tốt.
Biện pháp chữa kinh nguyệt không đều tại nhà bằng ngải cứu như sau:
Điều hòa kinh nguyệt bằng ngải cứu:
Một tuần trước ngày hành kinh từ 3 tới 5 ngày, chị em lấy 5 – 10g bột ngải cứu hoặc 1 – 4g cao ngải cứu đặc để lấy.
Nếu không mua được bột ngải cứu chị em cũng có nguy cơ dùng 6 – 12 g ngải cứu khô sắc đối với nước hoặc hãm đối với nước sôi, uống thay trà liên tiếp có nguy cơ giúp điều hòa kinh nguyệt rất tốt.
Điều trị kinh nguyệt ra khá nhiều, băng huyết:
Sử dụng 1 nắm ngải cứu khô, 4 gram gừng tươi đã khô sắc trong nồi chuyên dụng đối với 1 bát nước lọc. Sau tầm khoảng 30 phút đến 1 giờ, bạn rắc thêm 50g cacao dừa từng được sao, tán nhỏ. Công nghệ thức này giúp cho chị em cầm máu tốt hơn. Nếu số lượng máu kinh không ra ồ ạt thì bạn nên suy giảm lượng ca cao dừa xuống ít hơn, khoảng 20g một lần sử dụng. Thời gian sử dụng: 5 – 1 tuần.
Trị kinh nguyệt nếu để lâu, máu kinh nhiều:
Uống 20g lá ngải cứu khô, thêm vào 200ml nước tiếp đó đem sắc tới khi còn trong vòng 100ml. Thêm chút đường cho dễ dùng, phân làm 2 lần uống trong ngày.
Chị em có nguy cơ dùng hàng tháng trước khi có kinh 7 – 10 ngày để giúp ngăn chặn kinh nguyệt bị rối loạn cũng rất tốt nhất.
Điều trị chậm kinh, máu kinh quá ít, màu nhạt hoặc xám:
Uống ngải cứu khô (12g), đẳng sâm (12g), thục địa (12g), xuyên khung (12g), gừng tươi khô (8g), hà thủ ô (20g) tiến hành thành 1 thang và sắc uống khoảng tầm 10 – 15 thang thuốc thường xuyên.
Chữa loạn kinh, kinh nguyệt không đều:
Uống từ 5 -7 ngày đối với thang thuốc kháng sinh gồm có 100g ngải cứu khô, 300 cá trê, 12g hồng hoa, 6g trần bì, 120g bột đậu đen sẽ có công dụng.
Cách chữa trị kinh nguyệt bị rối loạn bằng ngải cứu khô:
Cá trê vệ sinh, cho vào nồi nêm cùng 2 - 3 thìa bột đậu đen. Ngải cứu, trần bì, hồng hoa để tất cả vào 1 túi vải mỏng sau đó cho vào nồi có cá trên, bột đậu đen và 600ml nước, bắc lên bếp và đun đối với lửa nhỏ. Khi các thứ trong túi vải nhừ thì bỏ ra, ăn phần còn lại trong ngày phân thành 3 lần ăn. Thực hiện liên tục trong trong vòng 15 ngày sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.
Tùy thuộc vào thể trạng cũng như môi trường mỗi cá nhân, chị em có thể chọn lựa cho chính mình bài thuốc từ ngải cứu sao cho phù hợp và thuận tiện nhất.
Diếp cá
Diếp cá (hay còn gọi là giấp cá) là một kiểu cỏ nhỏ, mọc quanh năm, ưa chỗ ướt át, có thân rễ mọc ngầm dưới đất. Rễ nhỏ mọc ở các đốt, lá mọc liệu pháp (sole), hình tim, có bẹ, đầu lá hơi nhọn hay nhọn hẳn. Khi vò ra, diếp cá có mùi tanh như mùi cá.
Diếp cá có đặc điểm mát, vị hơi chua và mùi tanh nồng. Đây là loại rau vô cùng quen thuộc trong mỗi gia đình. Nếu người nào không thích mùi vị này thì sẽ phát hiện không dễ dàng ăn. Nhưng, đối với những trường hợp biết ăn thì đây lại là dạng rau dễ gây nghiện. Diếp cá có nhiều công dụng như: thanh nhiệt, giải độc, diệt khuẩn, bổ gân cốt, thông kinh mạch và chữa các căn bệnh viêm phổi, lở loét, táo bón…
Và một trong số những tác dụng không thể bỏ qua của rau diếp cá là chữa chứng kinh nguyệt không đều. Giải pháp chữa kinh nguyệt không đều tại nhà bằng rau diếp cá có ưu điểm là: nguyên liệu dễ tìm, dễ chế biến, dễ áp dụng và an toàn.
Để điều trị rối loạn kinh nguyệt bằng rau diếp cá, các chị có thể nghiên cứu ba giải pháp sau đây:
Kỹ thuật 1: áp dụng rau diếp cá và lá ngải cứu theo số lượng bằng nhau. Rửa sạch và giã lấy nước dùng. Lấy cách này đều đặn sẽ không nên tình trạng rối loạn kinh nguyệt.
Công nghệ 2: xay lá diếp cá cùng những hạt muối và sử dụng ngày 1 lần.
Phương pháp 3: sử dụng rau diếp cá luộc để ăn rất hay. Nếu được, chị em có khả năng ăn sống để đưa đến hiệu quả tốt hơn.
Kết hợp với giúp cho điều hòa chu kì kinh, uống rau diếp cá còn giúp cơ địa thanh lọc, tiết độc, suy giảm mụn nhọt, giảm viêm nhiễm, giữ dáng, đẹp làn da.
Cây ích mẫu
Ích mẫu còn có tên không giống là sung úy, tiến hành ngài, chói đèn, chạ linh lo (thái), xác điến (tày). Tên thích hợp là leonurus sp. Theo đông y cổ truyền thì ích mẫu có vị cay, đắng, có đặc điểm hơi hàn, tác áp dụng vào can và tâm bào vì thế nên có chức năng khứ ứ, sinh tân (hay còn gọi là thải huyết ứ, sinh huyết mới), điều kinh tiêu thủy. Được sử dụng cho phụ nữ bị chứng đau bụng ứ huyết và thay đổi kinh nguyệt; thống kinh, bế kinh, kinh nguyệt bị rối loạn, phù nề cổ trướng. Lấy hằng ngày uống 10 – 30g bằng phương pháp nấu, sắc hoặc hãm.
Cách chữa rối loạn kinh nguyệt tại nhà bằng cây ích mẫu như sau:
Cháo ích mẫu: gạo tẻ 100g, nước ép ích mẫu 10ml, nước ép ngó sen 40ml, nước ép sinh địa 40ml, nước ép gừng tươi 4ml. Gạo đem chế biến cháo, khi cháo từng chín thì cho thêm các kiểu nước ép từng sắp vào. Khuấy đều lên, cho thêm chút đường hoặc cho mật ong, đun sôi lên. Uống trong các trường hợp bị sốt nóng âm hư, băng huyết tử cung rỉ rã, khái huyết và tiện huyết.
Đậu đen hầm ích mẫu: ích mẫu thảo 30g (nên gói trong vải xô), đậu đen 30g và đường đỏ 30g. Chế biến cho tới khi đậu đen chín nhừ, sử dụng ra vớt bỏ bã kháng sinh, thêm vào 30ml rượu khuấy đều để dùng. Áp dụng cho các trường hợp bị bế kinh, mất kinh.
Canh trứng gà ích mẫu: ích mẫu 50g, sài hồ 10g, hồng hoa, sài hồ 10g, trứng gà 2 quả. Mọi đem nấu lên tới khi trứng chín, đập bỏ vỏ trứng, rồi đặt tiếp 2 cái trứng chín vào nồi nấu tiếp. Xong thì vớt bỏ bã thuốc kháng sinh, cho vào thêm ít đường và gia vị cho vừa ăn, ăn trứng và áp dụng nước canh, chia ra để ăn sáng và tối. Áp dụng cho phụ nữ mắc phải rối loạn kinh nguyệt.
Chè ích mẫu đại táo: ích mẫu 30g, đại táo 30 quả, đường 60g, gừng 20g. Mọi cùng đem nấu nước để sử dụng thay thế nước chè. Ngày sắc 1 lần để áp dụng trong ngày. Lấy trong tình huống bị bế kinh, hết kinh kịp thời do huyết hư và giảm sút cơ thể… dùng vào trước kỳ kinh từ 5-10 ngày liền.
Chè ích mẫu: ích mẫu 30g, mần tưới 12g. Sắc lên dùng nước, thêm đường vào khuấy đều để uống. Ngày uống 1 lần, liên tiếp trong 5-7 ngày. Áp dụng cho các tình huống gặp phải viêm tử cung, phần phụ.
Cây dâm bụt
Cây dâm bụt có tên thích hợp là hibiscus rosa-sinensis l, thuộc họ bông hoặc cẩm quỳ (malvaceae). Cây có nguồn gốc đông á, hay được trồng thực hiện cây cảnh tại các vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới trên khắp thế giới, trồng tiến hành hàng rào trong một vài vườn, công viên.
Cây dâm bụt có vị ngọt, tính bình, có chức năng thanh nhiệt, lợi tiểu, giải độc, tiêu sưng, điều trị chứng bệnh quai mắc phải, đau nhức chân tay, chữa trị kinh nguyệt bị rối loạn, khí hư, trị chàm mặt, kiết lỵ, hồi hộp khó khăn ngủ, mụn nhọt.
Theo kinh nghiệm dân gian, thành phần ta thường lấy lá dâm bụt tươi dã nát đắp lên vùng da mắc phải mụn sẽ có chức năng thực hiện mềm da, làm cho mụn tự vỡ hoặc trồi lên.
Với một vài chị em gặp phải kinh nguyệt bị rối loạn, có thể lấy công nghệ chữa trị rối loạn kinh nguyệt tại nhà bằng cây dâm bụt như sau:
Liệu pháp 1: uống rễ cây dâm bụt, uống vỏ rễ khô sắc uống ngày áp dụng hai lần. Mỗi ngày lấy tầm 30 gram rễ dâm bụt khô sắc và uống trong 5 ngày liền trước những ngày kinh nguyệt trong vòng 10 ngày.
Cách thứ hai uống rễ dâm bụt 25 gram, phần vỏ rễ, rau má, ích mẫu, hương phụ sắc lấy lẫn như trên. Giúp vòng kinh của chị em phụ nữ thường xuyên hơn.
Đồng thời, cây dâm bụt còn có công dụng trị chứng bệnh khí hư của nữ giới. Vỏ thân cây dâm bụt 50gram sao vàng, rau má trong vòng 20 gram, bệ móc khoảng 8 gram sắc sử dụng ngày 2 lần, dùng tầm 5 ngày liền sẽ tăng lên tình trạng dịch âm đạo.
Đặc biệt, áp dụng hoa dâm bụt phơi trong bóng mát cho khô, hãm đối với nước sôi, sử dụng thay thế trà trong ngày, áp dụng đều đặn tầm 7 ngày là có chuyển biến rõ rệt.
Gừng tươi
Người việt có thói quen lấy quá nhiều gia vị trong bữa ăn. Trong số các gia vị đó có gừng tươi. Cùng với chức năng giúp đồ ăn thơm ngon, đậm đà, chúng còn được sử dụng trong khá nhiều bài thuốc điều trị viêm khớp, lột huyết áp, sốt, ho có đờm… và đặc biệt là trị rối loạn kinh nguyệt ở các chị em.
Theo y học cổ truyền, gừng tươi có vị cay, ấm, nóng, cực kỳ tốt để bổ phế, thông mạch và điều trị được quá nhiều kiểu bệnh như tăng huyết áp, chống say tàu xe và trong điều hòa kinh nguyệt gừng cũng có công dụng trầm trọng. Khi lấy gia vị này, máu trong tử cung sẽ được lưu thông thuận lợi do gừng tươi vừa hỗ trợ tuần hoàn máu của cơ thể, vừa giúp cho đẩy nhanh máu kinh bài tiết ra ngoài. Gừng còn giúp hạn chế các cơn co thắt tại tử cung, từ đó suy giảm bớt biểu hiện đau bụng kinh.
Một vài phương thuốc dân gian lấy gừng tươi tiến hành nguyên liệu khá là được chị em ưa chuộng và tin dùng do chúng vừa rẻ, vừa hữu hiệu mà không đi kèm với bất cứ tác dụng phụ không đòi hỏi nào.
Ngay cả khi cơ thể không có biểu hiện chứng bệnh tật, bạn cũng có khả năng sử dụng trà gừng chung với 1 thìa mật ong hoặc đường mỗi ngày để hỗ trợ thần kinh khỏe mạnh, gia tăng sức đề kháng tự nhiên. Đồng thời, chị em có nguy cơ áp dụng một số liệu pháp chữa rối loạn kinh nguyệt tại nhà bằng gừng tươi sau:
Giải pháp uống nước gừng để điều hòa chu kì nguyệt san:
Theo đông y có lưu truyền phương thuốc sử dụng gừng tươi thái miếng tầm 3 – 4cm, sau đó đập dập. Sau đó thả vào nồi có chứa 100ml đun sôi lên, cho một chút muối tinh vào tiếp đó trộn chung với mật ong. Áp dụng xong lập tức đi ngủ, giữ hàng ngày trong trong vòng 3 đêm, rồi nghỉ 7 ngày, tiếp đó lại quay lại dùng 3 đêm. Sử dụng 3 lần trong tháng sẽ giúp cho kinh nguyệt ghé thăm bạn liên tục theo chu kì 30 ngày.
Đắp gừng tươi tươi:
Đắp gừng tươi là giải pháp được sử dụng khi bạn mắc đau đớn bụng kinh. Thái mỏng hoặc giã nhỏ gừng, rồi đắp lên vùng bụng dưới, thư giãn với 1 giấc ngủ ngắn hoặc một cuốn truyện tranh, một bộ phim… sẽ khiến cho cường độ của cơn đau giảm dần. Đây là giải pháp dùng nhiệt ấm để duy trì cho vùng bụng dưới không bị lạnh, tử cung được co bóp hàng ngày hơn, làm giảm đau đớn.
Tắm với nước gừng tươi thường hay tinh dầu gừng:
Theo lời khuyến cáo của các chuyên gia, nếu chị em tắm bằng nước ấm có pha gừng tươi giã nhỏ sẽ khiến cho cơ thể được thư giãn hơn rất nhiều các kiểu nước tắm không giống. Vừa có lợi cho sức khỏe, vừa nâng cao các biểu hiện đau, buồn nôn, nhức đầu trong ngày “đèn đỏ”. Thậm chí, massage vùng bụng dưới đối với tinh dầu gừng cũng là một chọn lựa không tồi.
Ngậm gừng
Đây là phương pháp quá dễ dàng cho chị em trong một số ngày hành kinh. Chỉ cần phải thái mỏng lát gừng tươi, ngậm trong miệng, nhấm nháp vị cay, ấm của chúng lan rộng từ miệng xuống khoang bụng vừa duy trì ấm, vừa tốt cho tiêu hóa, vừa giảm đau đớn hữu hiệu.
Nấu các thực phẩm từ gừng:
Nếu rất hay mắc phải đau đớn bụng kinh, chị em cần phải sử dụng các công thức nấu thức ăn có áp dụng gừng tươi tiến hành gia vị. Chẳng hạn như: gà rang muối gừng tươi, canh cá chế biến gừng tươi, thịt rang gừng tươi, canh rau cải….
Rối loạn thói quen cuộc sống đời thường
Bên cạnh một số giải pháp chữa trị kinh nguyệt bị rối loạn tại nhà trên, chị em cần biến đổi một vài thói quen sinh hoạt hàng ngày để chu kỳ kinh nguyệt được ổn định hơn với:
Chế độ dinh dưỡng mỗi ngày giữ gìn phải được cung cấp đầy đủ các dưỡng chất chất. Theo đó, chị em cần ăn quá nhiều lần rau, củ, quả tươi, lấy quá nhiều nước. Tránh các món ăn có nhiều lần hoạt chất béo, đồ ăn cay nóng, thức ăn nhanh.
Luyện tập thể dục giúp cho cơ thể khỏe mạnh, dẻo dai, kháng viêm. Giúp hỗ trợ chữa bệnh lý kinh nguyệt.
Giữ “cô bé” luôn sạch sẽ, khô thoáng. Không mặc áo quần chật chội hoặc ướt át, thay băng làm sạch 4 giờ/lần…
Thăm khám phụ khoa định kỳ trong khoảng 3 – 6 tháng/lần để chẩn đoán bệnh phụ khoa nguy hiểm, có khả năng ảnh hưởng đến sự hành kinh của chị em.
Khi nhận bắt gặp mình xuất hiện bất kì bất hay nào từ kinh nguyệt thì tuyệt đối đừng nên bỏ qua mà cần thiết phải thiết thực hiện xét nghiệm ngay, không lưỡng lự.
Vừa rồi là một vài thông tin về kỹ thuật chữa trị kinh nguyệt bị rối loạn tại nhà. Tất cả thông tin trên chỉ mang tính chất khảo sát. Chị em cần đi khám bệnh trước để nhận được sự lời giải của bác sỹ, tiếp đó sử dụng phương pháp hợp lý nhất.
Xem thêm: 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.