10/04/2019

Cách phòng tránh bệnh phụ khoa

Bệnh phụ khoa là gì?

Bệnh phụ khoa là mọi các căn bệnh lý thuộc cơ quan sinh dục của trường hợp các chị em như:
- Âm hộ gồm môi nặng nề, môi bé, vùng tiền đình… là một số phần có nguy cơ quan sát bên ngoài
- Âm đạo, cổ tử cung, tử cung, vòi trứng, buồng trứng, hệ thống dây chằng... Có nguy cơ quan sát và nhận ra được qua việc kiểm tra bằng mỏ vịt, bằng tay và siêu âm
Bệnh phụ khoa ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của nữ, đặc biệt là sức khỏe sinh sản với các dấu hiệu như: viêm bộ phận sinh dục nữ, viêm cổ tử cung, ứ dịch vòi trứng, u nang buồng trứng, u xơ tử cung, ung thư cổ tử cung, ung thư tử cung và ung thư buồng trứng…


Nguyên nhân phổ biến gây nên bệnh phụ khoa

Có tương đối nhiều nhóm tác nhân gây nên căn bệnh viêm phụ khoa. Bài viết này là một vài yếu tố phổ quát gây bệnh phụ khoa:
"Làm chuyện ấy" tình dục không lành mạnh:
Phụ nữ có nguy cơ gặp phải lây truyền truyền bệnh phụ khoa khá là cao nếu quan hệ không an toàn trong khi bạn tình lại bị mắc các chứng bệnh viêm nhiễm bệnh ở nam giới. Không chỉ vậy, khi "yêu" tình dục quá mạnh hoặc không đúng biện pháp sẽ khiến cho vùng kín mắc phải trầy xước, tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn tiến triển gây các căn bệnh viêm nhiễm phụ khoa.
Một số dạng vi khuẩn, vi rút lây nhiễm qua đường tình dục không sử dụng biện pháp bảo vệ gồm có chlamydia, lậu mủ, bệnh giang mai, trichomonas (trùng roi), các vi khuẩn kị khí, virus herpes sinh dục, nấm,... Một vài nguyên nhân này sẽ thâm nhập vào biểu mô âm đạo thực hiện mất cân bằng hệ vi sinh, ngoài ra suy nhược chức năng đề kháng của âm đạo.
Nạo phá thai:
Trong quá trình nạo phá thai, do khu vực bỏ thai không chất lượng, kém chất lượng, phòng tiểu phẫu không được vô trùng đúng phương pháp hay các dụng cụ y tế lạc hậu, chưa tiệt trùng kỹ lưỡng, bác sĩ tiến hành không có nhiều kinh nghiệm,... Sẽ là các nguyên do dẫn đến viêm phụ khoa. Đồng thời sau khi phá thai, việc chăm sóc vùng kín không tốt cũng sẽ tạo điều kiện cho nhiều kiểu vi khuẩn có hại thâm nhập và phát triển, gây ra mức độ viêm nhiễm.
Theo các bác sĩ, sau khi nạo phá thai, các cơ quan sinh sản của các chị em đều đang trong mức độ cực kỳ yếu. Việc "lâm trận" tình dục quá kịp thời sau khi bỏ thai cũng sẽ làm cho âm đạo, tử cung dễ mắc phải thương tổn và dễ mắc các chứng bệnh phụ khoa hơn thông thường.
Khẩu phần ăn uống kém dưỡng chất, lo lắng và không nghỉ ngơi hợp lý:
Lo sợ, stress khiến cơ thể đào thải ra kiểu hóc môn làm thay đổi nội bài tiết, tác động mạnh mẽ đến quy trình vận động sinh lý của phụ nữ, cụ thể như: tiến hành thay đổi chu kỳ kinh nguyệt, trễ kinh là hiện tượng gặp phổ biến, biến đổi cơ hội vi sinh vật và ph âm đạo, tạo điều kiện thuận lợi cho các chứng bệnh phụ khoa phát triển.
Bên cạnh đó, ăn quá nhiều món ăn chứa dầu mỡ, đồ ăn cay nóng thường áp dụng các chất gây nghiện như hút thuốc kháng sinh, cafe, rượu bia,... Cũng làm tăng mối nguy hại mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa ở nữ giới.
Vệ sinh vùng kín không sạch sẽ:
Bộ phận sinh dục nữ là điều kiện ướt át và là nơi ẩn náu lý tưởng của khá nhiều kiểu vi khuẩn và nấm gây ra căn bệnh. Vệ sinh vùng kín không sạch sẽ hoặc không đúng công nghệ cũng là một trong các tác nhân gây chứng bệnh phụ khoa.
Mặt khác, căn bệnh phụ khoa cũng có thể gây bởi các yếu tố như áp dụng quần lót quá chật, do mãn kinh, sức khỏe giảm sút, nữ giới trong giai đoạn mang thai hay do dị ứng đối với một số hoạt chất tẩy rửa…

Biện pháp phòng tránh bệnh phụ khoa

Bệnh phụ khoa hàng đầu gây ra bởi các nguyên nhân từ chế độ ăn uống, rửa ráy, dinh dưỡng hằng ngày. Bởi vậy, cách ngăn ngừa tốt nhất nhất các nguy cơ của căn bệnh là nên biến đổi một số thói quen sinh hoạt không lành mạnh, cụ thể như:
Quan hệ tình dục lành mạnh:
- "Lâm trận" tình dục an toàn để tránh mắc hoặc xuất hiện trở lại các căn bệnh phụ khoa lây qua đường sinh dục: cần phải áp dụng "áo mưa" cho mỗi lần "yêu" bởi vì bao cao su vừa có tác dung phòng tránh thai lại có thể phòng tránh được các căn bệnh lây nhiễm. Tiến hành làm sạch sạch sẽ cho cả hai đối tượng trước và sau khi "yêu" tình dục.
- Tuân theo chế độ một bà xã - một chồng: giảm thiểu các giao hợp ngoài luồng hoặc quan hệ quá thô bạo rất nhiều lần trong ngày nhằm suy nhược nguy cơ lây nhiễm nhiễm bệnh phụ khoa.
Nâng cao chế độ dinh dưỡng dinh dưỡng, nghỉ ngơi phù hợp, tránh để gặp phải căng thẳng:
Cuộc sống hiện đại đối với tương đối nhiều áp lực trong công việc, cuộc sống cũng khiến lượng chị em phụ nữ mắc căn bệnh phụ khoa ngày càng nâng cao. Bởi vì thế, hãy nâng cao chế độ dinh dưỡng, mặt khác nghỉ ngơi khoa học và hạn chế các nguyên nhân gây ra hoang mang, stress sẽ giúp cho chống lại hữu hiệu các nguy cơ mắc chứng bệnh phụ khoa. Dưới đây là những cách để tăng sức đề kháng cho cơ thể ngăn chặn các bệnh phụ khoa:
- Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng, nhất là chất xơ và vitamin c.
- Tập thể dục thể thao thường xuyên.
- Hạn chế căng thẳng quá độ.
- Ngủ sớm, giảm thiểu thức khuya.
- Vệ sinh vùng kín sạch sẽ:
Hiểu rõ về cơ thể cũng như giải pháp làm sạch đúng sẽ là liệu pháp chống lại căn bệnh phụ khoa tốt nhất nhất. Một vài lưu ý khi vệ sinh vùng kín cho phụ nữ:
- Tắm rửa và thế quần chíp thường xuyên (nhất là trong vòng kinh nguyệt). Làm sạch âm hộ hằng ngày và sau mỗi lần đi tiểu, đi cầu bằng nước ấm, sạch.
- Duy trì cho cơ quan sinh dục ngoài khô, thoáng, hạn chế mặc các loại quần bó sát, chật chội
- Áp dụng băng rửa ráy an toàn, thay băng 4 giờ/1 lần trong những ngày kinh nguyệt.
- Không uống xà bông thường các dưỡng chất tẩy rửa mạnh để làm sạch vùng kín. Thế vào đó cần thiết phải chọn lựa các dung dịch rửa phụ khoa an toàn, tin cậy.
- Không tự thụt rửa âm đạo.
- Không dùng chung khăn tắm, đồ lót đối với người không giống.
Khám phụ khoa định kỳ:
Tâm lý xấu hổ thường hay chủ quan đối với các dấu hiệu của căn bệnh thường khiến cho chị em không làm khám phụ khoa, đến khi căn bệnh từng phát triển nặng thì thường gây ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe và khả năng sinh sản. Vì thế, nữ giới cần thiết phải rất hay khám bệnh sức khỏe phụ khoa định kỳ để sớm có cảm giác và chữa kịp thời các bệnh phụ khoa.
Đối tượng: các chị em khi bắt đầu có quan hệ, phụ nữ độc thân chưa có "làm chuyện ấy" cũng cần đi xét nghiệm định kỳ để cảm nhận các căn bệnh lý vùng âm hộ và căn bệnh lý ở tử cung, buồng trứng.
Thời gian: ít nhất 6 tháng/ lần.
Có thể bạn quan tâm: 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.